17/05/2024 lúc 13:06 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc: Luôn trách nhiệm và nêu cao y đức trong công việc

PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc – Trưởng Khoa Sản nhiễm khuẩn, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương là một thầy thuốc giàu y đức, sáng chuyên môn và luôn nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. Gắn bó cống hiến trọn vẹn tâm sức với chuyên ngành Phụ sản, đặc biệt là lĩnh vực sản bệnh lý, PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho biết bao gia đình, là người đồng hành đáng tin cậy của các gia đình, sản phụ trên hành trình tìm con yêu.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quảng Bắc - Trưởng Khoa Sản nhiễm khuẩn, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương.

PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc sinh năm 1975, là người con quê hương Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị - miền đất giàu truyền thống cách mạng, anh hùng của cả nước. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã sớm nuôi dưỡng cho mình một ý chí phấn đấu học tập, rèn luyện để theo đuổi hoài bão, mơ ước trở thành thầy thuốc khoác áo blouse chữa bệnh cứu người, đóng góp cho nghề y cao quý. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Nguyễn Quảng Bắc thi đỗ vào mái trường danh giá - ĐHY Hà Nội, niên khóa 1993 – 1999. Trên ghế giảng đường, anh say mê, miệt mài học tập, trau dổi tri thức cho hành trình sự nghiệp phía trước. Tốt nghiệp Đại học, BS. Bắc lại tiếp tục học lên bác sĩ nội trú, chuyên ngành Phụ sản tại ĐH Y Hà Nội trong 3 năm sau đó. Hoàn thành khóa học bác sĩ nội trú, với năng lực và kiến thức chuyên môn đã tích lũy, BS. Bắc nhận công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương từ năm 2004 và gắn bó làm việc, nghiên cứu tại đây đến nay đã được 20 năm.

Là một người thầy thuốc tận tâm, giàu y đức, sáng chuyên môn, BS. Bắc luôn hoàn thành tốt các công việc được giao phó tại Bệnh viện trong vai trò bác sĩ điều trị. Theo sự phân công của cấp trên, từ tháng 4/ 2013, anh giữ vai trò là Phó Trưởng Khoa Sản bệnh lý, BV Phụ sản Trung ương. Sau đó, đến tháng 8 cùng năm, anh chuyển sang giữ vị trí là Phó Trưởng Khoa Sản nhiễm khuẩn, BV Phụ sản Trung ương. Vừa làm việc, BS. Bắc vẫn không ngừng trau dồi, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ, kiến thức và năng lực chuyên môn. Anh bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Phụ sản năm 2009 và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Sản khoa năm 2012 tại trường ĐH Y Hà Nội.

Với những thành tích nổi bật và dấu ấn đóng góp sâu đậm trong thành quả chung của đơn vị, từ năm 2016 đến nay, PGS.TS. BS. Nguyễn Quảng Bắc vinh dự được Ban Giám đốc BV Phụ sản Trung Ương tín nhiệm giao phó anh phụ trách cương vị là Trưởng Khoa Sản nhiễm khuẩn.

Trên cương vị Trưởng Khoa Sản nhiễm khuẩn, BV Phụ sản Trung Ương, PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc luôn nêu cao y đức, trách nhiệm và sự tận tâm trong công việc, góp phần quan trọng vào thành quả chung mà Khoa đạt được nhiều năm qua. Hiện nay, Khoa Sản nhiễm khuẩn, BV Phụ sản TƯ có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và tiện nghi gồm 11 buồng bệnh, với tổng số 44 giường bệnh điều trị đa dạng các loại bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt có một phòng bệnh dành riêng cho bệnh nhân HIV/AIDS và 02 phòng bệnh cho bệnh nhân Covid 19. Với đặc thù riêng nên Khoa còn có 1 phòng mổ, 1 phòng đẻ (gồm có 2 bàn đẻ, 1 bàn đỡ đẻ sản phụ nhiễm HIV/AIDS); 1 phòng khám gồm có 1 bàn khám khám nhận bệnh nhân và 02 bàn làm thủ thuật nạo hút thai, sót rau sót thai dưới siêu âm. Trung bình hàng năm năm khoa sản nhiễm khuẩn nhận điều trị cho trên dưới 3000 bệnh nhân (năm 2020 là 3245, đến năm 2021 là 3154 bệnh nhân, năm 2023 vừa qua là trên 3000 bệnh nhân ). Số ca đẻ tại khoa cũng tăng lên rõ rệt , năm 2020 có 240 ca đẻ , 420 ca mổ lấy thai  (Tổng số là 660 ca) , đến năm 2021 tăng lên lần lượt là 691 ca đẻ và 638 ca mổ lấy thai (Tổng số là 1329 ca), số lượng bệnh nhân HIV có 123 ca năm 2020,  102 ca năm 2021… Đội ngũ y bác sĩ của Khoa Sản nhiễm khuẩn giàu y đức, sáng chuyên môn và luôn tận tình, hết lòng vì sản phụ và người bệnh đến thăm khám, điều trị. Nhiều năm qua, Khoa đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ chuyên môn quan trọng như: Điều trị các bệnh Abcess vú, abces tuyến Bartholin; Khám và điều trị bệnh nhân viêm niêm mạc tử cung, sót rau sau mổ, sau đẻ thường, sau hút nạo, tổn thương tử cung sau hút nạo;  Khám và điều trị các bệnh nhiễm trùng, vết mổ thành bụng sau mổ, sau đẻ, nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn; Khám và điều trị các bệnh viêm phần phụ, ứ mủ vòi trứng, nhiễm trùng tiểu khung, viêm phúc mạc; Hút và nạo thai liên quan đến bệnh truyền nhiễm;  Phẫu thuật mổ đẻ, đỡ đẻ các sản phụ có bệnh truyền nhiễm: sốt xuất huyết, viêm gan B, sởi ...Khám và điều trị cho bệnh nhân có bệnh truyền nhiễm: HIV, Covid 19... Những thành tựu của Khoa được Bộ Y tế, Ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung Ương ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen ý nghĩa.

Trong bức tranh thành công chung đó, dấu ấn về quản lý cũng như cả về chuyên môn, nghiên cứu khoa học của PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc luôn thật sâu đậm và ấn tượng. PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc luôn được đồng nghiệp mến trọng, người bệnh trân quý bởi năng lực chuyên môn vững vàng, bề dày kinh nghiệm phong phú trong trong sản khoa và phụ khoa, đặc biệt trong lĩnh vực phẫu thuật điều trị các bệnh lý như u xơ tử cung, U nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung… Gặt hái nhiều thành công là thế nhưng với đức tính khiêm tốn, tinh thần trách nhiệm và sự chuyên tâm trong công việc, PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc vẫn không ngừng học tập, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao tay nghề, kỹ năng chuyên môn. Bên cạnh đó, anh luôn tận tâm và nêu cao y đức trong công việc nên rất được bệnh nhân tin yêu.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác quản lý cũng như nhiệm vụ chuyên môn, PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc còn dành nhiều thời gian say mê tham gia nghiên cứu khoa học. Những năm qua, PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc tập trung theo đuổi các hướng nghiên cứu chính như: Nghiên cứu các bệnh lý nhiễm khuẩn trong sản phụ khoa; Nghiên cứu phương pháp theo dõi và xử trí một số bệnh lý sản phụ khoa; Nghiên cứu chẩn đoán và điều trị vô sinh… Đến nay, anh đã tham gia chủ trì 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã nghiệm thu, là tác giả của 55 bài báo khoa học đã công bố, trong đó có 2 bài được đăng trên Tạp chí quốc tế uy tín; chủ biên 1 sách chuyên khảo cho giảng dạy sau Đại học. PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc còn được biết đến là một nhà giáo trách nhiệm, mẫu mực của nhiều học viên, sinh viên ngành y. Trong công tác đào tạo, cho đến giờ anh đã hướng dẫn chính cho 19 học viên Cao học bảo vệ thành công luận văn, 4 học viên bảo vệ luận văn BSCK II và đang hướng dẫn 3 học viện làm luận văn BSCK II.

Với những đóng góp, cống hiến ý nghĩa và sâu đậm trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, PGS.TS.BS Nguyễn Quảng Bắc đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Y tế năm 2015, 2020; Bằng khen của BCH Công đoàn Y tế Việt Nam năm 2017,2023; Giấy khen BV hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới năm 2010; danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở nhiều năm (2013; 2016; 2017; 2019; 2020; 2021; 2022…)…và nhiều bằng khen, giấy khen ghi nhận khác.

Tiến Đức